Dư thừa muối
Muối rất quan trọng nhưng ăn quá nhiều muối sẽ rất nguy hiểm

Dư thừa muối luôn là vấn đề đáng ngại và nguy hiểm tới sức khỏe con người. Không thể phủ nhận, đây là một gia vị quan trọng trong đời sống hàng ngày. Không có nó, chắc chắn bữa ăn sẽ nhạt nhẽo và chúng ta dễ có nguy cơ mắc nhiều bệnh lý. Nhưng ăn nhiều lại lợi bất cập hại.

Theo thống kê của Bộ Nông nghiệp Mỹ, người lớn có thể trạng khỏe mạnh chỉ nên tiêu thụ đến 2.300 mg muối/ngày. Những người bị huyết áp cao nên hạn chế, chỉ cần 1.500 mg/ngày hoặc ít hơn.

Một vài cảnh báo dưới sẽ giúp biết bạn rằng mình có đang dư thừa muối hay khôn.

Dư thừa muối do sử dụng thực phẩm đóng hộp

Thực phẩm đóng hộp là một trong những tội phạm hàng đầu khiến chúng ta tiêu thụ quá nhiều muối.

Dư thừa muối
Đồ hộp là một trong những thủ phạm khiến bạn bị dư thừa muối

Chuyên gia dinh dưỡng đã chỉ ra rằng, nếu thường xuyên dùng các loại thực phẩm như súp và đồ hộp, các bữa ăn đông lạnh/đóng hộp, dưa chua, ô liu. Các thực phẩm khác như nước sốt: tương ớt và sốt cà chua. Hoặc các loại bánh quy giòn, khoai tây chiên thì bạn đang ăn quá mặn.

Vì vậy, nên thay thế bằng các thực phẩm nguyên chất, tươi, có lợi cho sức khỏe và ít lượng muối để cơ thể giảm lượng tiêu thụ.

Dư thừa muối khiến bạn bị mất nước

Pizza, rượu, pho mát mặn và ôliu chứa nhiều muối và sẽ khiến bạn mất nước. Nó còn khiến bạn có cảm giác đau đầu nhẹ, đau bụng, khô miệng, thậm chí là hôn mê.

Mọi thứ trên cơ thể như to lên

Nếu bạn cảm thấy, ngày hôm qua, chiếc nhẫn đeo rất vừa tay nhưng nay lại bị chật thì rất có thể bạn đang bị ảnh hưởng của việc ăn quá mặn.

Dư thừa muối
Dư thừa muối khiến cơ thể chúng ta bị tăng cân do giữ nước

Lượng muối dư thừa trong cơ thể dường như khiến chúng ta cảm thấy bị sưng lên vì sẽ làm giảm sự cân bằng chất lỏng trong cơ thể. Ăn quá nhiều thực phẩm mặn khiến chất lỏng dư thừa. Bạn có thể thấy các ngón tay và mắt sưng phồng và có thể thấy nặng hơn vài kg do giữ nước.

Khẩu vị thay đổi

Một chế độ ăn nhiều muối có thể làm thay đổi khẩu vị thức ăn. Mặc dù lúc đầu việc điều chỉnh này sẽ khó khăn nhưng vì sức khỏe cơ thể thì việc giảm muối và giảm ăn mặn là điều cần thiết.

Dạ dày bị kích thích

Một số thứ có thể gây đau dạ dày như ăn quá nhiều và trong số đó muối cũng là một yếu tố góp phần nghiêm trọng hơn. Theo chuyên gia, ăn quá nhiều muối có thể ảnh hưởng đến vi khuẩn HP – là một loại vi khuẩn có thể cư trú ở dạ dày, gây ra bệnh loét dạ dày – tá tràng và ung thư dạ dày.

Dư thừa muối
Ăn nhiều muối sẽ ảnh hưởng xấu đến dạ dày của bạn

Dạ dày bị kích thích có thể rất đau đớn, đau quằn quại, buồn nôn, và nôn. Nếu xảy ra các vấn đề này hãy đến bệnh viện để nhận được tư vấn chẩn đoán của bác sỹ để điều trị các bệnh như viêm dạ dày càng sớm càng tốt.

Bị huyết áp cao

Chế độ ăn nhiều muối là một trong những yếu tố có nguy cơ gây nên bệnh cao huyết áp, vì vậy điều quan trọng là phải theo dõi lượng muối ăn vào cơ thể.

Hạn chế bằng cách cắt giảm các thực phẩm chế biến sẵn, thực phẩm đóng hộp và đọc kỹ lượng muối có trong nhãn mác thực phẩm trước khi chọn.

Thực hiện chế độ ăn kiêng DASH (Chế độ ăn uống bằng phương pháp dinh dưỡng để ngăn bệnh cao huyết áp) tốt cho bất cứ ai bị huyết áp cao.

Bị bệnh tim

Dư thừa muối là một trong những thủ phạm chính trong việc gây ra các nguy cơ tử vong như ngừng tim và đột quỵ.

Dư thừa muối
Tim mạch của bạn chắc chắn cũng sẽ bị ảnh hưởng

Hãy thường xuyên đến bệnh viện kiểm tra tình trạng huyết áp và tim mạch. Bác sỹ sẽ có biện pháp giúp bạn cắt giảm lượng muối cũng như có những cách để thay đổi lối sống của bạn.

Bị sỏi thận

Mặc dù không có nguyên nhân cụ thể duy nhất gây ra sỏi thận, nhưng một số yếu tố dẫn đến sỏi thận bao gồm tiền sử gia đình, mất nước và chế độ ăn quá nhiều muối.

Chế độ ăn uống quá mặn làm tăng lượng canxi mà thận phải xử lý. Từ đó có nguy cơ phát triển thành sỏi thận cao hơn. Bạn có thể tránh bị sỏi thận bằng cách nước uống cả ngày, xem xét lại lượng muối ăn vào và tuân theo chỉ định của bác sỹ.

Like page Phong Cách Sống để cập nhật tin tức mới nhất

Gửi phản hồi