Khi điều trị bệnh thoát vị đĩa đệm thì một phương pháp không thể thiếu là các bài tập trị liệu. Dưới đây là các bài tập chữa thoát vị đĩa đệm được chuyên gia khuyên người bệnh tập luyện hàng ngày để quá trình chữa bệnh đạt hiệu quả cao, tránh biến chứng do bệnh gây nên.

Bài tập chữa thoát vị đĩa đệm bằng Yoga

Theo chuyên gia vật lý trị liệu cột sống đây là 5 động tác Yoga chữa thoát vị đĩa đệm cột sống rất hiệu quả.

Bài tập bóng chữa thoát vị đĩa đệm
Bài tập lò xo chữa thoát vị đĩa đệm
Bài tập uống cong lưng chữa thoát vị đĩa đệm
Bài tập vặn mình chữa thoát vị đĩa đệm
Bài tập rắn hổ mang chữa thoát vị đĩa đệm

Lưu ý: Nếu thấy cột sống lưng bị nhói bạn hãy dừng ngay các bài tập Yoga chữa thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng trên. Cũng không tập khi đang bị đau lưng cấp do bệnh thoát vị đĩa đệm gây nên.

Bài tập chữa thoát vị đĩa đệm bằng Khí công Himalaya

Bệnh nhân thoát vị đĩa đệm có thể tham khảo và tập 6 động tác Khí công Himalaya hàng ngày trong video dưới đây. Đây là bài tập hữu ích tác động đến các vùng lưng, vai, gáy… rất hiệu quả dưới sự hướng dẫn tỉ mỉ của Giảng viên Trần Hoài Văn – Sư phụ CLB Khí công Himalaya đang được nhiều bệnh nhân thoát vị đĩa đệm tập theo.

Bài tập chữa thoát vị đĩa đệm bằng xà

Bài tập treo người này có tác dụng kéo giãn cột sống.

Chuẩn bị: Một chiếc xà đơn thông thường. Chiều cao của xà lý tưởng nhất là khi người tập đứng thẳng giơ cao tay lên, đầu ngón giữa cách xà 25cm. Dưới chân xà, giữa chính tâm đặt 2 bục gỗ nhỏ hoặc 2 viên gạch cao 5-7cm. Đặt xà nơi thoáng mát về mùa hè, tránh gió lùa về mùa đông. Có thể tập được trong mọi thời tiết.

Cách treo xà chữa bệnh thoát vị đĩa đệm

– Trước khi tập bài tập chữa thoát vị đĩa đệm bằng xà nên tập theo bài thở dưỡng sinh đơn giản của BS. Nguyễn Khắc Viện – người bị lao phổi, phải cắt bỏ toàn bộ lá phổi bên phải và 1/3 lá phổi bên trái được chuẩn đoán chỉ sống thêm 2 năm. Nhờ bài tập thở này bác sỹ Viện đã sống thêm đến 50 năm.

Bài tập được tổng kết qua 12 câu ngắn gọn: “Thót bụng thở ra/ Phình bụng thở vào/ Hai vai bất động/ Chân tay thả lỏng/ Êm chậm sâu đều/ Tập trung theo dõi/ Luồng ra luồng vào/ Bình thường qua mũi/ Khí gấp qua mồm/ Đứng ngồi hay nằm/ Ở đâu cũng được/ Lúc nào cũng được”.

– Bắt đầu tập: Đứng vững trên bục, 2 tay đưa lên cao nắm lấy xà, khoảng cách giữa 2 tay bằng vai. Thả lỏng toàn thân, buông hai chân vào khoảng không. Trọng lượng người tập sẽ giúp kéo giãn cột sống.

Lúc mới bắt đầu tập, treo 40-60 giây đến khi mỏi tay thì buông tay xuống nghỉ. Hết mỏi lại treo, cố gắng tập 3 lần treo trong một buổi tập.

Khi đã quen tăng thời gian treo xà lên 1-2 phút, một buổi tập treo 5 lần. Chú ý khi lên xuống xà không nhảy, lắc, kéo người.

Cách tập chữa thoát vị đĩa đệm

Chữa thoát vị đĩa đệm bằng thể dục tại chỗ

– Động tác 1: Nằm thẳng trên giường hoặc trên một mặt phẳng. Hai đầu gối co lên, hai bàn chân đặt trên mặt phẳng đó, điều chỉnh sao cho cột sống thắt lưng chạm xuống mặt sàn, hóp bụng. Giữ nguyên tư thế đến khi mỏi thì thả lỏng về trạng thái ban đầu, sau đó tiếp tục thực hiện tương tự. Tập luyện trong khoảng 15-20 phút.

Bài tập góp bụng, thẳng lưng nhằm điều chỉnh phần xương cột sống chữa thoát vị đĩa đệm

– Động tác 2: Nằm thẳng, co hai đầu gối, hóp bụng, lấy sức nâng mông lên cao, 2 tay để thẳng, chú ý thẳng phần lưng. Khi cơ thể mỏi, có thể nghỉ ngơi, quay về trạng thái ban đầu, sau đó tiếp tục làm tương tự.

Động tác nâng mông thẳng lưng chữa thoát vị đĩa đệm

Hai động tác trên có tác dụng co giãn phần xương cột sống, các cơ dây chằng vùng thắt lưng giúp giảm đau hiệu quả, từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho phần đĩa đệm bị chệch ra thu về vị trí ban đầu.

Bài tập chữa thoát vị đĩa đệm bằng động tác chim yến bay

Động tác chim yến bay mang lại tác dụng cho phần dưới lưng nhưng cũng là cách tập thể dục cổ, mang lại nhiều lợi ích cho xương khớp và bệnh thoát vị đĩa đệm.

– Động tác chim yến bay đứng: Cơ thể giữ ở tư thế đứng, dựa bụng vào tường làm tâm điểm. Vai mở rộng ra phía sau lưng, hai cánh tay thả lỏng để nhẹ nhàng ra sau, lòng bàn tay có thể hướng vào nhau hoặc hướng ra sau. Ngửa đầu ra sau, chân và tay hướng về ra sau lưng sao cho vùng bụng căng hình vòng cung.

Động tác chim yến bay đứng

Mỗi ngày nên tập 2 lần vào buổi sáng và tối, mỗi lần 50 cái uốn lưng như vậy. Tập từ ít đến nhiều để tránh bị quá sức.

– Động tác chim yến bay nằm: Nằm trên mặt phẳng, bụng úp xuống mặt sàn, nhẹ nhàng giơ cánh tay về phía sau lưng, cao dần lên theo khả năng, mỗi ngày một tăng độ cao lên.

Khi giơ tay thì ngóc đầu lên cao, càng uốn cong người thì càng tác động đến vùng xương lưng. Đồng thời, nhẹ nhàng nhấc chân, thắt lưng, cố gắng nhấc chân cao dần lên và giữ yên cơ thể trong 3-5 giây, sau đó thư giãn các cơ bắp, hạ chân tay và đầu trở lại tư thế nằm. Nghỉ 3-5 giây rồi lại tiếp tục.

Mỗi ngày làm khoảng 30-50 lần. Người mới tập nên tập nhẹ từ 10-20 cái sau đó tăng dần lên 50 cái/lần.

Động tác chim yến bay nằm

Bài tập chữa thoát vị đĩa đệm bằng tập bò

Theo Bác sĩ Đông y, nguyên lý của bài tập này là dựa trên việc di chuyển tự nhiên của động vật. Qua đó rèn luyện xương khớp, trả lại vị trí nguyên trạng cho những vùng xương bị tổn thương, sai lệch.

Mỗi sáng bạn bò 2 vòng, sau 2 tuần bò đều đặn bạn sẽ cảm thấy vùng lưng đỡ hơn rất nhiều.

Cách bò: Khi chân trái trước bước thì chân phải sau bước lên cùng lúc. Đồng thời. Khi tứ chi bước đi so le như vậy sẽ tạo nên sự cân bằng, uyển chuyển cho hệ xương sống, giúp xương sống luôn ở trong tư thế thoải mái, ổn định.

Kỳ lạ bài tập bò chữa thoát vị đĩa đệm hiệu quả

Luyện tập cách bò này một thời gian, có thể sửa chữa, đưa về vị trí những vùng xương khớp bị sai lệch, qua việc rèn luyện, hệ xương sẽ hồi phục lại tình trạng ban đầu.

Lưu ý: Để bảo vệ an toàn, bạn nên bò trên tấm thảm dày, hoặc bọc dụng cụ bảo vệ vào tay để đảm bảo rằng khi tiếp xúc mặt sàn không bị tổn thương.

Chữa thoát vị đĩa đệm bằng bơi lội

Bơi lội mỗi ngày có tác dụng giúp các gân cơ, khớp xương được thư giãn, giảm áp lực tác động lên phần đĩa đệm bị lồi ra giúp giảm cơn đau nhức nhanh chóng. Tuy nhiên, bạn không nên tập quá sức, bơi quá lâu, mỗi ngày dành 20-30 phút bơi lội sẽ tạo điều kiện thuận lợi để phần đĩa đệm bị lồi ra thu về vị trí ban đầu. Nhưng bạn phải kiên trì tập luyện mỗi ngày để đạt được kết quả tốt nhất.

Hà Thủy (Tổng hợp)

Xem thêm loạt bài về Khí công Himalaya chữa thoát vị đĩa đệm:

Nữ bác sĩ 76 tuổi đánh bại bệnh đau khớp gối và thoát vị đĩa đệm bằng Khí công Himalaya

Chỉ đứng được 30 giây vì bệnh nặng, nữ kế toán bỗng chạy bon bon khi tập Khí công Himalaya

Đẩy lui hàng loạt chứng bệnh của dân văn phòng bằng Khí công Himalaya

Tìm hiểu thêm thông tin về khóa học tại đây

Like page Phong Cách Sống để cập nhật tin tức mới nhất

Gửi phản hồi